20 thg 4, 2012

Phố Thiên Địa – Góc châu Âu bên dòng Trường Giang

Hồ Bắc là 1 tỉnh miền Trung của China, với Vũ Hán là thủ phủ, nằm cạnh dòng Trường Giang cuồn cuộn song như bài hát trong phim Tam Quốc Chí mô tả. So với Thượng Hải hiện đại và Tô Châu-Hàng Châu thơ mộng,
Vũ Hán có thể xem như là 1 thành phố tỉnh lẻ ít người biết đến. Tuy nhiên, với chính sách phát triển về hướng Tây của chính quyền TQ, Hồ Bắc nói chung và Vũ Hán nói riêng, đã có những thay đổi mạnh mẽ trong những năm qua. Vũ Hán như 1 đại công trường khổng lồ, bụi bay mù mịt, nhiều khu dân cư cũ kỹ được rào lại và phá dỡ, để chuẩn bị cho những cao ốc hiện đại mọc lên. Bộ mặt Vũ Hán hiện tại là 1 sự tương phản rõ rệt giữa những dãy chung cư lâu năm, thấp tè, bụi bặm, xám xịt và những tòa cao ốc chọc trời, sáng loáng và kiêu hãnh. Giữa cái thời điểm giao thời này, giữa cái không gian bụi bặm này, bỗng nhiên đi vào khu phố Thiên Địa như lạc vào 1 thiên đường với những căn nhà kiến trúc hiện đại kiểu châu Âu, không gian mát rượi cây xanh, điểm xuyết những bức tượng xinh xắn. với những bộ bàn ghế đặt dọc lối đi. Có cảm tưởng như ta đang ở giữa 1 góc Paris, với dãy phố chen đầy các bàn cà phê, quán ăn, và không khí đặc sệt châu Âu. Phố Thiên Địa là nơi giao thoa giữa trời và đất, giữa cái cũ kỹ và hiện đại của Vũ Hán, giữa chất Tàu trong các món ăn được dọn trong bộ chén dĩa kiểu Tây. Một nét rất riêng của Vũ Hán mà Quảng Châu, Bắc Kinh và cả Thượng Hải khó tìm thấy được. Một điểm 10 cho nét khác biệt mà các nhà qui hoạch Vũ Hán đã tạo ra. Trong 1 ngày ngắn ngủi tại đây, cả 2 đối tác khác nhau mà chúng tôi làm việc đều tự hào đưa chúng tôi đến khu phố này để dùng bữa. Nhờ thế tôi có thể trải nghiệm cùng 1 Thiên Địa ở 2 thời điểm ngày và đêm khác nhau. Chúng tôi dùng bữa trưa khá trễ, nên cả khu phố vắng khách trở nên yên tĩnh đến độ chỉ có rải rác vài cư dân địa phương ngồi nhâm nhi cà phê và đọc sách. Thiên nhiên lắng đọng, nghe rõ tiếng lá xào xạc xen lẫn tiếng chim hót yên bình. Buổi tối của chúng tôi bắt đầu lúc 9g tối. Phố Thiên Địa sáng rực đèn tại cổng vào, nhộn nhịp tiếng cười nói của thực khách đến và đi. Nhưng khi bước vào giữa phố, đèn đường đã tắt. Con phố chỉ đón nhận những tia sáng mờ ảo hắt ra từ các quán café bên đường. Dù vẫn còn đông khách ngồi thưởng thức món ăn hay café nhưng tiếng ồn đã giảm rất nhiều. Dường như thực khách cũng bị không gian nơi đây mê hoặc đến mức ăn nhẹ nói khẽ, rất khác so với tính cách ồn ào của người Hoa. Nhiều người hay đổ thừa tại hoàn cảnh.  Trong trường hợp này, khung cảnh của Thiên Địa rõ ràng đã cảm hóa được các cư dân tại đây thay đổi thói quen, sống nhẹ nhàng hơn, bớt đua chen hơn. Hoàn cảnh sống tạo nên con người mới. Vũ Hán đang trở mình, thay đổi hoàn cảnh sống để bắt kịp Quảng Châu, Bắc Kinh , hay Thượng Hải. Và Thiên Địa phố là 1 điển hình minh chứng cho những thay đổi này.   
Lần sau có dịp tôi sẽ ở Vũ Hán lâu hơn để được đi thuyền trên sông Trường Giang, hay thả bộ bên Đông Hồ ngắm sen Hồ Bắc danh tiếng, ghé thăm đại học Vũ Hán danh tiếng lâu đời (1893) và chắc chắn sẽ dành 1 buổi tối thưởng thức ly café nóng trên phố Thiên Địa này.
  Vũ Hán mịt mù khói bụi công trường
Khu căn hộ cao cấp tại Hán Khẩu từ 2 - 4 triệu đô/căn
Một góc Thiên Địa
Màu xanh yên bình của Thiên Địa Phố

2 nhận xét:

  1. Cám ơn anh Thanh về bài chia sẻ trải nghiệm thực tế. Hy vọng sẽ có dịp đi du lịch để thưởng ngoạn những thắng cảnh này.
    À, mà anh cho em hỏi là về ẩm thực và dịch vụ khách sạn ở đó thế nào anh? Có khác biệt nhiều so với Việt Nam không? Anh chia sẻ thêm để ACE nào đi Du Lịch hoặc đi công tác sẽ lưu ý.

    Trả lờiXóa
  2. @Tuấn: chắc hẳn nhiều anh chị Dynamic đã đi du lịch TQ rồi. Cảnh quan, văn hóa và ẩm thực từng vùng miền có sự khác biệt. Khó có thể diễn tả hết được. Rolling Stone chỉ chia sẽ cảm nghĩ chung về từng thành phố có dịp ghé thôi vì đi làm việc, không có thời gian ngắm cảnh.

    Trả lờiXóa

LƯU Ý:
>>Phần "đăng nhận xét" để bạn thảo luận, thắc mắc và chia sẻ ý kiến với tin bài thành viên Dynamic Chapter đã đăng.
>>Admin Dynamic Chapter sẽ biên tập các ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản.
>>Dynamic Chapter hoan nghênh đón nhận và xuất bản những ý kiến khách quan, có tính xây dựng, tôn trọng cộng đồng.
>>Dynamic Chapter từ chối hoặc xóa bỏ bất cứ lời bình nào không hợp thuần phong mỹ tục, các ý kiến cực đoan, không tôn trọng người khác. Các ý kiến viết bằng tiếng Việt không dấu hoặc sai nhiều chính tả sẽ không được xuất bản. Các quảng cáo, ngôn ngữ html và đường link đều không được đăng.
Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của bạn đọc.

TÌM BÀI ĐĂNG THEO THỜI GIAN

Copyright 2011 BNI Dynamic Chapter