20 thg 4, 2012

Dong Guan – Tầm cao mới của Quảng Đông

DongGuan (Đông Quan -DG) là 1 thành phố nhỏ thuộc tỉnh Quảng Đông. Nhỏ là so với Tp Quảng Châu 15 triệu dân, chứ DG cũng có dân số 7 tr người rồi.
Như Bình Dương cạnh HCM, DG mới cựa mình thay đổi vài năm gần đây. Một anh bạn VN cùng đi, đã từng đến DG cách đây 12 năm, hồi tưởng hình ảnh trục đường chính của DG là 1 con đường nhỏ hẹp, 2 bên là các điểm vá xe, bán hàng rong, và thức ăn hè phố. Chúng tôi liên tục phải nghe những tiếng xuýt xoa của anh bạn này, vì DG thay đổi chóng mặt. Mỗi bên trục đường chính có 6 làn xe, với Cao ốc san sát 2 bên đường. Đặc biệt DG trồng nhiều cây cọ để làm xanh thành phố và tạo cảnh quan rất đặc trưng so với Quảng Châu.  Anh bạn thổ dân DG chở chúng tôi đến khu trung tâm Hành Chánh, được qui hoạch rất xuất sắc. Trước tòa nhà ủy ban là công viên xanh ngát. Bên trái là thư viện Thành Phố, công trình đã đoạt giải kiến trúc quốc tế mà anh bạn thổ dân tự hào giới thiệu. Bên phải là toà nhà hình bông hoa “ngọc lan” , nhà hát biểu diễn nghệ thuật. Có vẻ chính quyền muốn biến DG này thành trung tâm chăm sóc tinh thần của tỉnh Quảng Đông khi chọn qui hoạch như vậy. So với TP Quảng Châu là trung tâm kinh tế, du lịch, cảng sông thì DG là nơi có chất lượng sống tốt nhất. Ít ô nhiễm, xanh mát với mật độ cây xanh và núi đồi được bảo tồn tốt, con người cũng dường như thân thiện hơn. Ơ DG có những khu biệt thự qui hoạch từ 2tr đến 8tr đô, mà đã kín chỗ. DG là 1 biểu tượng về sự phát triển của Quảng Đông và TQ trong 10 năm qua. Không chỉ xây những công trình vĩ đại, mà DG còn chú trọng nhiều hơn đến yếu tố môi trường sống. Chính quyền rất kiên quyết trong việc giải tỏa, di dời nhưng cũng mạnh tay trong việc đảm bao tiến độ xây dựng nhanh gọn lẹ, để trả lại cuộc sống bình thường cho người dân. Với đường xe điện ngầm đang xây dựng, tương lai DG là điểm du lịch thu hút khách từ Quảng Châu đến. Theo tôi các nhà qui hoạch VN và anh KTS Du nhà mình nên đến DG để thưởng lãm và phát huy ý tưởng làm dẹp không gian sống của người Việt.

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

LƯU Ý:
>>Phần "đăng nhận xét" để bạn thảo luận, thắc mắc và chia sẻ ý kiến với tin bài thành viên Dynamic Chapter đã đăng.
>>Admin Dynamic Chapter sẽ biên tập các ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản.
>>Dynamic Chapter hoan nghênh đón nhận và xuất bản những ý kiến khách quan, có tính xây dựng, tôn trọng cộng đồng.
>>Dynamic Chapter từ chối hoặc xóa bỏ bất cứ lời bình nào không hợp thuần phong mỹ tục, các ý kiến cực đoan, không tôn trọng người khác. Các ý kiến viết bằng tiếng Việt không dấu hoặc sai nhiều chính tả sẽ không được xuất bản. Các quảng cáo, ngôn ngữ html và đường link đều không được đăng.
Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của bạn đọc.

TÌM BÀI ĐĂNG THEO THỜI GIAN

Copyright 2011 BNI Dynamic Chapter