14 thg 4, 2012

Hất nó xuống và bước lên trên

Một câu chuyện ngụ ngôn kể rằng: Có một người nông dân nọ có một con lừa già.
Một hôm, con lừa bị rơi xuống cái giếng khô cạn và đau đớn kêu la thảm thiết. Sau khi bình tĩnh đánh giá tình hình, vì thương cho con lừa , người nông dân đã quyết định nên nhanh chóng giúp nó kết thúc sự đau đớn. Anh gọi thêm mấy người hàng xóm để cùng lấp đất chôn con lừa tội nghiệp.
Lúc đầu, con lừa thêm phần kinh hoàng vì những gì người ta đang làm đối với nó.

Nhưng khi từng tảng đất được hất xuống giếng liên tiếp theo nhau ập trên vai nó, một ý nghĩ chợt lóe lên: Cứ mỗi lần một tảng đất rơi đè lên vai, nó lại lắc mình cho đất rơi xuống và ngoi lên trên ! Và nó đã làm như vậy, từng chút từng chút một, với một lời thần tự nhủ và tự cổ vũ: “ nào mình hãy hất nó xuống và bước lên trên, hất nó xuống và bước lên trên...” 
Mặc cho sự đau đớn ê ẩm phải chịu sau mỗi tảng đất ập xuống, mặc cho sự bi đát cùng cực của tình huống đang gánh chịu, con lừa tiếp tục chiến đấu chống lại sự hoang mang, hoảng sợ, tiếp tục theo đúng phương châm “hất nó xuống và bước lên trên”.
Và không bao lâu sau, cuối cùng dù bị bầm dập và kiệt sức, con lừa già đã vui mừng đắc thắng bước lên khỏi miệng giếng. Những gì như sẽ đè bẹp và chôn sống nó, trên thực tế đã cứu sống nó. Tất cả đều nhờ vào cái cách mà con lừa đã can đảm đối diện với nghịch cảnh của mình.

Cuộc sống là như vậy đó. Nếu Ta đối mặt với các vấn đề của mình một cách tích cực và quả cảm, khước từ sự hoảng loạn, sự cay đắng và sự tự thương hại, thì những nghịch cảnh tưởng chừng có thể chôn vùi chúng ta, lại sẽ tiềm ẩn trong chính nó những phần thưởng không ngờ tới. Hất nó xuống và bước lên trên, hãy can đảm bước từng chút một ra khỏi cái giếng mà chúng ta đang gặp phải.

5 nhận xét:

  1. Cơ hội hay rủi ro, tuỳ thuộc vào chúng ta phải k ạ?
    Người viết cũng tinh tế khi chọn nhân vật chính là con lừa già. Người ta bảo "ngu như lừa" thế mà vẫn thông minh như vậy. Mọi người, tự tin nhé.
    Út Linh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Câu chuyện gốc mình nghe kể, không thổi phồng sự thông mình và nỗ lực của con lừa đến như vậy! Chỉ đơn giản là con lừa phản xạ theo thói quen, lắc mình cho đất rớt xuống, và dẫm chân, nện đất chặt xuống để bước lên. Tuy nhiên, bài học của câu chuyện này cũng tương tự: Trong cái rủi luôn có cái may, vấn đề là đừng bao giờ đầu hàng số phận. Đón nhận thách thức và tìm cách biến nó thành lợi thế. Những bài học như vậy luôn có giá trị với các doanh nhân đang trong thời kỳ giông bão, dù chẳng ai muốn nhận mình là "con lừa già" cả !!!

      À quên, còn 1 chi tiết quan trọng. Con lừa đã quá già, chẳng làm ăn gì được, mà phải tốn công chăm sóc. Ông chủ cũng muốn nó chết quách cho rồi, mà không biết làm sao. Đang đau đầu thì may thay, nó trợt chân lọt xuống cái hố. Nhưng rủi thay, nó không chịu chết mà lại kêu ầm lên, làm bà hàng xóm "già" kế bên ngủ không được, qua mắng vốn! May quá, nhờ đó ông chủ vui vẻ xúc đất đổ xuống chôn con lừa mà không sợ ai đó chê trách hay phạt vạ vì tội giết súc vật. Lại rủi thay, nhờ vậy con lừa già thoát khỏi cái hố và làm cho ông chủ tiếp tục nhức đầu .

      Vài bài học từ chi tiết này:

      1/ Phải kêu thật to khi gặp khó khăn, để rồi dù cho người đến là ai, có giúp mình hay dìm mình xuống thêm nữa, nhưng ít ra mình cũng đã làm điều gì đó, và hy vọng từ đó sẽ cải thiện được tình hình. Liên hệ thực tế: giá chi bà chủ Bianfisco thay vì đăng dàn trên báo đòi mượn máy bay bầu Đức rước dâu, thì hãy kêu cứu với thủ tướng, ngân hàng hay báo chí về tình trạng đói vốn của mình thì có lẽ đâu cần phải ...đi "chữa bệnh" như thế này!

      2/ Đồng bệnh tương lân. Khi la lên, sẽ có người "già" cám cảnh mà "la" phụ mình . Hơn 80% DN thủy hải sản đang đói vốn, mà không vay ngân hàng được, bây giờ có dịp cùng la với Bianfisco rồi đó! Dường như ai đó ở trên cao "nhức đầu" vì nhiều thằng cùng la nên dạo này ngân hàng giảm lãi suất cho vay còn 14-15% à.

      3/ Cuối cùng, cái rủi của người này có khi là cái may của kẻ khác và ngược lại. Vậy nếu bạn là ông chủ, bạn sẽ giải quyết nỗi nhức đầu với "cục nợ lừa già" sao đây? Hic. Câu hỏi này khó đây, nhưng hãy vui vẻ tìm câu trả lời vì ít ra bây giờ bạn đã trở lại vị trí "ông chủ/con người" rồi đó ..:-))))). Còn tôi thì đang tự hỏi chúng nó la quá nên lãi suất NH giảm. Tiền của tôi gửi ngân hàng chẳng lời lóm bao nhiêu, nhưng rút ra thì làm gì bây giờ. Ai đó chỉ giúp với ....

      G9, mọi người
      Rolling Stone

      Chuyển Tiếp Từ Email

      Xóa
    2. Nhưng sau khi leo lên khỏi giếng, số phận con lừa già thế nào??? Chắc nó cũng chưa nghĩ tới.
      Và Ông chủ, người đã nghĩ đến chuyện chấm dứt đau khổ cho con lừa bằng cách tốn công sức để lấp cái giếng... Ông ta sẽ làm gì với con lừa già thân mang đầy thương tích..và chắc chắn sẽ không còn ...hữu dụng.
      ReplyDelete

      Xóa
  2. Bình tĩnh, sáng suốt trong lúc nguy nan ==> Bản lĩnh.

    Trả lờiXóa

LƯU Ý:
>>Phần "đăng nhận xét" để bạn thảo luận, thắc mắc và chia sẻ ý kiến với tin bài thành viên Dynamic Chapter đã đăng.
>>Admin Dynamic Chapter sẽ biên tập các ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản.
>>Dynamic Chapter hoan nghênh đón nhận và xuất bản những ý kiến khách quan, có tính xây dựng, tôn trọng cộng đồng.
>>Dynamic Chapter từ chối hoặc xóa bỏ bất cứ lời bình nào không hợp thuần phong mỹ tục, các ý kiến cực đoan, không tôn trọng người khác. Các ý kiến viết bằng tiếng Việt không dấu hoặc sai nhiều chính tả sẽ không được xuất bản. Các quảng cáo, ngôn ngữ html và đường link đều không được đăng.
Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của bạn đọc.

TÌM BÀI ĐĂNG THEO THỜI GIAN

Copyright 2011 BNI Dynamic Chapter