23 thg 1, 2012

Quản trị hiệu quả công việc

(MBA NGUYỄN ĐĂNG DUY NHẤT)

 



Cách thức để doanh nghiệp tiến đến sự chuẩn mực và tính chuyên nghiệp.

Những năm 2000 của thế kỷ này đã chứng kiến nhiều sự thay đổi, nhiều xu hướng và sự phát triển mới cơ bản đã định hình lại nền kinh tế toàn cầu. Có thể điểm qua các tác nhân quan trọng như: Toàn cầu hóa, tác động của công nghệ mới đặc biệt trong ngành công nghệ thông tin và viễn thông, sự trỗi dậy mạnh mẽ của thị trường châu Á đặc biệt là 2 cường quốc Trung Quốc và Ấn Độ, khoảng cách càng ngày càng xa giữa giàu và nghèo, sự nóng lên của môi trường trái đất, sự lão hóa dân số ở các nước phát triển, sự thiếu hụt về lương thực thực phẩm và nước uống, thách thức lãnh đạo trong nền văn hóa đa sắc tộc... và gần đây nhất là khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Những nhà quản trị doanh nghiệp đang phải đối mặt với một thách thức là làm việc dưới một áp lực rất nặng nề nhằm lèo lái con thuyền doanh nghiệp đạt được mục tiêu dài hạn để thích nghi với những sự thay đổi mới. Họ cần phải đa năng hơn, năng động hơn và thích ứng nhanh hơn. Làm thế nào để các nhà quản trị doanh nghiệp có thể lãnh đạo, điều phối và thống nhất các công việc của doanh nghiệp một cách hiệu quả, hiệu suất cao nhất với con người và thông qua con người trong thập niên 2000 cũng như tương lai? Hơn bao giờ hết, quản lý hiệu quả công việc toàn diện ngày càng đóng một vai trò quan trọng và then chốt.

Tìm ra đúng mô hình quản trị, đảm bảo thành công cho các doanh nghiệp và tiến đến những chuẩn mực mang tính chuyên nghiệp.


Quản trị hiệu quả công việc toàn diện là gì?

Trước hết hãy cùng tìm hiểu xem quản trị hiệu quả công việc toàn diện là gì? Quản trị hiệu quả công việc toàn diện là một qui trình trong đó việc lãnh đạo, định hướng và quản lý tổ chức được thực hiện thông qua việc định rõ một cách có hệ thống tầm nhìn, sứ mạng, giá trị, chiến lược, mục tiêu của tổ chức, xác định các nhân tố thành công quyết định và các chỉ số hiệu quả công việc, nhằm đưa ra những hành động sửa chữa kịp thời để tổ chức hoàn thiện và phát triển theo đúng định hướng”.

Như vậy, quản trị hiệu quả công việc toàn diện mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp ví dụ như: Giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh. Nó còn là tác nhân giúp phát triển văn hóa định hướng hiệu quả công việc, gia tăng động cơ và cam kết của nhân viên, giúp nhân viên phát huy năng lực cá nhân, gia tăng sự hài lòng và cống hiến cho tổ chức, gắn kết cá nhân với hiệu quả công việc của phòng ban và của tổ chức. Ngoài ra, việc này còn xây dựng mối quan hệ tích cực và cởi mở giữa nhân viên với nhân viên, nhân viên với cấp trên và cấp dưới, tạo cơ hội cho cá nhân bày tỏ mong muốn nghề nghiệp của bản thân, tạo môi trường cải thiện liên tục, hỗ trợ công tác hoạch định trong tổ chức, tạo ra môi trường học tập và cầu tiến...

Thực tế cho thấy, không ít các doanh nghiệp tại Việt Nam lúng túng trong công tác hoạch định chỉ tiêu, tổ chức thực hiện hay đo lường hiệu quả công việc. Không ít công ty chỉ đơn thuần đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh và nhân viên chỉ thông qua doanh số/lợi nhuận hoặc theo cảm tính; một số khác mô phỏng mô hình quản trị của các công ty đa quốc gia vì cho rằng đó là mô hình chuẩn của quốc tế nhưng đã không đạt được kết quả như ý.


Mô hình tiêu biểu cho doanh nghiệp Việt Nam

Chúng tôi xin giới thiệu một mô hình quản trị hiệu quả công việc toàn diện gồm 3 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: Thiết kế mô hình quản trị hiệu quả công việc toàn diện bao gồm việc thiết lập cấu trúc trách nhiệm nhất quán, xác định các viễn cảnh, định rõ tầm nhìn, sứ mạng, chiến lược, mục tiêu của tổ chức và hoạch định chiến lược. Ví dụ, tầm nhìn của Tập đoàn Heinz là “Trở thành tập đoàn hàng đầu về dinh dưỡng và sức khỏe trên toàn cầu”. Sứ mạng của Heinz “là một tập đoàn hàng đầu về dinh dưỡng và sức khỏe, Heinz chuyên cung cấp các thực phẩm tinh khiết nhằm duy trì, cải thiện sức khỏe của mọi người và hành tinh”. Các giá trị của Heinz là tầm nhìn, sự cải tiến đổi mới, định hướng kết quả, sự liêm chính, tinh thần hợp tác và làm việc đồng đội. Chiến lược của Heinz là chiến lược tăng trưởng và mua bán và sáp nhập (mergers and acquisitions - M&A) tại các thị trường đang phát triển, và chiến lược duy trì và phát triển sản phẩm mới tại các thị trường đã phát triển. Từ đó, Heinz xác định các mục tiêu dài hạn và ngắn hạn cho các đơn vị kinh doanh chiến lược.

Giai đoạn 2: Thiết kế mô hình kiểm soát hiệu quả công việc bao gồm: Phát triển các nhân số thành công quyết định, chỉ số hiệu quả công việc; phát triển các dạng báo cáo hiệu quả công việc, phát triển bảng chấm điểm cân đối, thiết lập hệ thống kiến trúc công nghệ thông tin quản lý và thiết lập các quy trình then chốt.

Giai đoạn 3: Thiết kế mô hình hành vi thúc đẩy hiệu quả công việc toàn diện bao gồm: Thiết lập hệ thống hành vi thúc đẩy, thống nhất mục tiêu cá nhân với mục tiêu chiến lược, kết nối quản trị hiệu quả công việc với quản trị năng lực.


Chẳng hạn:

Mô hình thúc đẩy hành vi của một công ty bao gồm 3 yếu tố:

Yếu tố mang tính cấu trúc quản lý hiệu quả: cấu trúc trách nhiệm, nội dung đánh giá, sự trung thực và khả năng quản lý;

Yếu tố mang tính hành vi quản lý hiệu quả: kỹ năng giao tiếp, định hướng hành động, phong cách quản lý và trách nhiệm chính;

Yếu tố thống nhất hiệu quả công việc toàn diện;

Từ đó, công ty có các hình thức truyền thông nội bộ, đào tạo và hướng tổ chức theo định hướng thúc đẩy hiệu quả công việc (performance driven).

Quản trị hiệu quả công việc toàn diện vừa là khoa học và nghệ thuật. Nó đòi hỏi các nhà quản trị cần phải hiểu đúng và đủ về công tác quản trị hiệu quả công việc toàn diện, có kiến thức về các mô hình, các xu hướng, các công cụ quản trị, đo lường, đánh giá và có kinh nghiệm ứng dụng thực tiễn. Ngoài ra, nhà quản trị cần phải linh hoạt trong việc điều chỉnh và thích ứng các mô hình đã biết phù hợp với tình hình thực tiễn của doanh nghiệp mình. Một sự sao chép hoặc bắt chước toàn bộ mô hình quốc tế của các công ty đa quốc gia để áp dụng cho doanh nghiệp Việt Nam mà thiếu sự xem xét cẩn thận là không hiệu quả, đặc biệt trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện tại khi mà ngay cả các tập đoàn đa quốc gia cũng đang lúng túng trong việc quản trị hiệu quả hoạt động kinh doanh và ra sức tìm mọi biện pháp để đối phó, thích ứng thành công với những thay đổi mới.

MBA NGUYỄN ĐĂNG DUY NHẤT
Chủ tịch CMO Council Việt Nam
Giám đốc Điều hành Global Elite Consulting - SEA

http://nguyendangduynhat.blogspot.com/2011/07/quan-tri-hieu-qua-cong-viec.html

4 nhận xét:

  1. Thanks Hà.
    Về lý thuyết là vậy, nhưng việc ứng dụng tư duy chiến lược vào từng công ty, nhất là các công ty vừa và nhỏ, là không đơn giản. Cần thêm các công cụ đơn giản và thiết thực hơn để các chủ DN có thể tự thực hiện. Như trao đổi với Hà trước Tết, Thanh có trao đổi với ISM để thiết kế 1 chương trình kết hợp huấn luyện+tư vấn để các ACE Dynamic nào có nhu cầu có thể tự viết ra chiến lược công ty/marketing cho chính mình, với các góp ý và nhận xét từ các GV ISM. Cần thời gian 2-3 tuần để chuẩn bị nội dung. Số lượng từ 6-10 DN là tốt nhất. Chi phí chia sẽ giữa các ACE tham gia, nhưng chắc chắn sẽ thấp hơn chi phí mà DN bỏ ra thuê tư vấn :-))))

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn anh Thanh,

    Cái khó đầu tiên chính là bản thân doanh nghiệp muốn gì? Đích đến là đâu mới lựa chọn đường đi, chọn phương tiện thích hợp.

    Chiếc xe chất lượng cao ISM đi ngang qua dynamic vẫy, đi không bà con? Mọi người ngơ ngác ko biết xe đưa mình đi đâu? Hehe

    Cần thêm 1 thời gian ngắn nữa thôi, để có khoảng 6-10 dn của dynamic alo mời ISM tư vấn, sau khi biết mình muốn đi đâu? Về đâu? Sẽ áp phê hơn.

    :-))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngô Ngọc Linh1/2/12 19:48

      Hoàn toàn đồng ý với bác Hà "cái khó đầu tiên là biết mình muốn gì?". Trả lời câu này không phải dễ à nha.

      Em tự hỏi chiếc xe chất lượng cao ISM là xe "ghế mềm" hay "giường nằm"??? :)). Em nghĩ xe sẽ ghi tuyến trên kiếng trước xe, và bên hông xe (giống xe buýt vậy đó). Ai cũng biết nó sẽ đi qua những trạm xe buýt nào (Anh Thanh nhớ ghi rõ nhé, và to nữa, để mấy người cận thị như em còn nhìn thấy). Và quan trọng là chúng ta đón đúng chuyến và nhớ ... xuống đúng trạm ^^

      oh, cái xe này hình như phải đủ số lượng hành khách tối thiểu thì nó mới khởi hành. Đề nghị tài xế Rollingstone thông tin về chuyến xe ở cuộc họp lần tới, để mọi người quyết định "có cần lên xe" hay không nhé!!!

      Xóa
    2. Nếu những gì mọi người chia sẽ trong cuộc họp cuối năm về mục tiêu và mong đợi của Doanh nghiệp, của bản thân là chính xác, là mong muốn thật sự, thì mọi người đã có câu trả lời "mình muốn gì rồi" !!!
      Hôm đó nghe VA, Duy chia sẽ về mục tiêu SP mới, Du,Hùng thì muốn tái cấu trúc công ty theo những cách khác nhau. Cả Hà cũng vậy. Vì thế T mới nghĩ đến 1 workshop với đề tài "hoạch định chiến lược", để mọi người có định hướng và công cụ suy nghĩ và tìm cho mình một lối đi và cách đi thích hợp. Thay vì nghĩ sai rằng thuê tư vấn sẽ làm thay cho mình việc hoạch định CL. Chưa kể thời gian và chi phí sẽ là rào cản lớn cho mọi người. Đừng nghĩ Workshop này sẽ là xe CLC, mà hãy nghĩ đây là lớp hướng dẫn sử dụng bản đồ, la bàn và các công cụ khác để từng người có thể bước ra khỏi những khu rừng rậm đầy gai góc hay vượt qua sa mạc mênh mông với chút nước ít ỏi trong tay. Hoặc nghĩ lớn hơn một chút, với các công cụ này có thể bạn sẽ biết định hướng và lèo lái con thuyền của bạn giữa đại dương giông bão, không ánh mặt trời, không trăng sao. Quyết tâm và bản lĩnh thì chủ DN nào cũng có. Nhưng trong những cuộc đua đường dài, trong những thời khắc khó khăn và quan trọng, kỹ năng và năng lực tư duy sẽ là lợi thế. Thanh mong đợi workshop sẽ trang bị cho mọi người những điều này, để kế hoạch mỗi năm hay thậm chí mỗi khó khăn gặp phải sẽ được giải quyết theo tư duy chiến lược (Nhìn xa trông rộng) chứ không chỉ là chiến thuật như hiện tại (Đau đâu chữa đó, rách đâu thì vá đó).

      Xóa

LƯU Ý:
>>Phần "đăng nhận xét" để bạn thảo luận, thắc mắc và chia sẻ ý kiến với tin bài thành viên Dynamic Chapter đã đăng.
>>Admin Dynamic Chapter sẽ biên tập các ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản.
>>Dynamic Chapter hoan nghênh đón nhận và xuất bản những ý kiến khách quan, có tính xây dựng, tôn trọng cộng đồng.
>>Dynamic Chapter từ chối hoặc xóa bỏ bất cứ lời bình nào không hợp thuần phong mỹ tục, các ý kiến cực đoan, không tôn trọng người khác. Các ý kiến viết bằng tiếng Việt không dấu hoặc sai nhiều chính tả sẽ không được xuất bản. Các quảng cáo, ngôn ngữ html và đường link đều không được đăng.
Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của bạn đọc.

TÌM BÀI ĐĂNG THEO THỜI GIAN

Copyright 2011 BNI Dynamic Chapter