20 thg 4, 2012

Canton Fair – Cánh cổng ra thế giới của người Trung Quốc

Quảng Châu cuối tháng 4, thời tiết oi bức, dù nhiệt độ chỉ khoảng 24-25oC.
Trung Quốc là đại công xưởng của thế giới , nơi có nhiều nhà máy sản xuất nhất.
Để quảng bá sản phẩm và thúc đẩy xuất khẩu, chính quyền Quảng Châu tổ chức Canton Fair (CTF) hàng năm. Năm nay là năm thứ 50 và là lần tổ chức thứ 111 của CTF.
Nghĩ đến hội chợ là nghĩ đến sự xô bồ , chen lấn và ì xèo âm thanh các loại. Chưa kể sự nóng bức , bực bội vì những vấn đề phát sinh như chỗ ăn , chỗ ở, giá cả, vé vào cổng, chặt chém., móc túi, an ninh, tắc đường … Thế nhưng đến CTF mọi e ngại trên đều biến mất. Phải khâm phục trình độ tổ chức cao, tính phối hợp và kỷ luật của người Trung Quốc. Đầu tiên là khâu quảng bá. Chỉ cần gõ vào 2 từ Canton Fair hay Guangzhou vào thời điểm 1 tháng trước sẽ thấy quảng bá sự kiện Canton Fair ở vị trí hàng đầu. Kể cả từ khóa “Du lịch Trung Quốc” cũng hiện lên như vậy. Đã có vài đơn vị VN tổ chức tour cho DN VN đi CTF tham quan kết hợp du lịch. Thứ hai, các khách sạn lớn đều trao băng rôn chào mừng khách đến CTF. Khách sạn cũng dành 1 khu vực riêng để Khách hàng đăng ký tham dự nếu lần đầu tham gia. Thủ tục vô cùng đơn giản, chỉ cần scan hình trên passport vào máy để làm thẻ, cộng với 1 name card và phiếu đăng ký thông tin cá nhân/doanh nghiệp, và 15 phút, tôi đã có thẻ vào cổng miễn phí. Với thẻ này, tôi có thể dự các CTF lần sau mà không cần phải tốn công làm thủ tục nữa. Nhưng nếu quên hay mất thẻ, bạn sẽ phải mất 230 tệ để làm lại thẻ vì tội bất cẩn. Như vậy bạn luôn phải giữ gìn thẻ CTF và sẽ nhớ đến sự kiện này hang năm! 

Các KS tham gia vào khâu tổ chức của CTF rất chặt chẽ. Có xe buýt đưa đón khách miễn phí. Có phiếu hướng dẫn vị trí đưa đón khách. Số 170 là vị trí mà xe buýt của tôi đậu. Chỉ cần có mặt tại vị trí đó đúng giờ là lên xe về lại KS. Với cách sắp xếp này + người hướng dẫn xe ra vào, số lượng hàng trăm xe buýt cùng đón cả trăm ngàn người trong khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ, mà không có sự ùn tắc, la ó, tranh cãi, giành tài …Tuyệt vời! Trên xe, bạn được phát 1 chai nước để giải tỏa cơn khát sau 1 ngày trao đổi với nhiều đối tác. Trên xe, có thông tin quảng cáo cho 3 hội chợ tiếp theo tại Quảng Châu cho những mặt hàng khác. Xem ra Trung Quốc là đại công xưởng, còn Quảng Châu sẽ trở thành Trung tâm Hội chợ hàng đầu Thế giới về số lượng và chất lượng.

Nhà triễn lãm Pazhou Complex cực kỳ hoành tráng với 3 khu, 4 tầng đi mỏi cả chân. Máy lạnh hoạt động tối đa, mát lạnh tạo cảm giác sảng khoái cho những người ì ạch sưu tầm catalog như tôi. Có khoảng 15 khu Trưng bày x 3 tầng = 45 khu. Khu nào cũng có ít nhất 2 toilet. Ăn uống có hẳn 1 tầng riêng, và nhiều quán café ngoài trời được qui hoạch rõ ràng. Với 1 tấm sơ đồ trên tay, có thể lấy miễn phí tại KS, bạn có thể đi đến khu trưng bày sản phẩm bạn muốn xem mà không sợ lạc. Dịch vụ ngân hàng, trang vàng, business matching online, VPP, business center, free internet … có khắp mọi nơi. KH được phục vụ tận rằng, và giá có đắt cũng là bình thường. Các dịch vụ có mặt tại CTF chắc hẳn phải được lựa chọn và huấn luyện kỹ lưỡng, vì mọi thứ đếu ở mức tiêu chuẩn từ đồng phục, cách phục vụ cho đến vệ sinh đều tao cảm giác an tâm cho KH. Điều hay nhất là không có hàng rong, không có đối tượng ăn theo trong khu vực CTF, vì muốn vào phải có thẻ, và túi xách phải qua kiểm tra an ninh. Nhờ vậy, khách chỉ còn lo tập trung vào business mà thôi.

Vì quá rộng nên nếu muốn đi hết các khu vực, bạn có thể mất 4-5 ngày. Vì thế, CTF có 3 giai đoạn cho những ngành nghề khác nhau. Nhưng rõ rang như vậy cung không thể tham quan và gặp hết các NSX được. Thành ra, bạn phải lựa chọn khu vực và tranh thủ đi nhanh, làm việc nhanh. Với 1 ngày, tôi chỉ có thể đi được 3 khu, gặp được 20 nhà SX , như thế là khủng rồi!!! Anh nào ghiền thuốc lá sẽ hơi buồn, vì không được hút thuốc trong nhà triễn lãm, mà chạy ra sân hút thuốc thì phải mỏi chân và mất thời gian.
Dĩ nhiên, cái gì mà không có sai sót. Như  thức ăn có người khen ngon, kẻ chê dở. Nhưng nếu người Hồi giáo có thể tìm được thức ăn Hallal tại đây dễ dàng, thì phải nói là CTF có dịch vụ không thể che trách. CTF trở thành tiêu chuẩn thế giới, đón chào KH đến từ Âu, Á, Mỹ Latinh, Trung Đông và cả châu Phi. Đây cũng là nơi mà bạn có thể giao tiếp tiếng Anh dễ dàng nhất TQ. Chưa chắc NV lễ tân tại KS 4-5 sao có thể hiểu tiếng Anh của tôi, nhưng những ai có mặt tại nhà triễn lãm đều có thể trả lời và hướng dẫn cho bạn dễ dàng. Điều làm tôi ấn tượng nhất là khâu tổ chức và phối hợp đã lên tới trình độ chuyên nghiệp. Người Quảng Châu cũng có những thay đổi nhiều về hành vi xã hội. Dù vẫn ăn to nói lớn, nhưng việc chen lấn, giành nhau chỗ đứng, xếp hàng đã hầu như biến mất. Mọi thứ đều trật tự, lịch sự và văn mình hơn cách đây 8 năm khi tôi có dịp đến đây lần đầu. Tự dưng so sánh với ngày 9/12 của BNI vừa qua, thấy rằng tính chuyên nghiệp không thể đo bằng lời nói hay tên tuổi, mà phải bằng những hành động và biểu hiện cụ thể, từ ý tưởng, đến triển khai, đến huy động nguồn lực, đào tạo nhân lực và quan trọng hơn là kiểm soát chất lượng. Mỗi năm CTF càng nổi tiếng. Và sự nổi tiếng đến từ sự hài lòng của người tham dự và tính chất word-of-mouth sẽ giúp CTF nổi tiếng hơn nữa. Bao giờ VN ta mới có 1 cái hội chợ cho ra hồn nhỉ?
   
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

LƯU Ý:
>>Phần "đăng nhận xét" để bạn thảo luận, thắc mắc và chia sẻ ý kiến với tin bài thành viên Dynamic Chapter đã đăng.
>>Admin Dynamic Chapter sẽ biên tập các ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản.
>>Dynamic Chapter hoan nghênh đón nhận và xuất bản những ý kiến khách quan, có tính xây dựng, tôn trọng cộng đồng.
>>Dynamic Chapter từ chối hoặc xóa bỏ bất cứ lời bình nào không hợp thuần phong mỹ tục, các ý kiến cực đoan, không tôn trọng người khác. Các ý kiến viết bằng tiếng Việt không dấu hoặc sai nhiều chính tả sẽ không được xuất bản. Các quảng cáo, ngôn ngữ html và đường link đều không được đăng.
Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của bạn đọc.

TÌM BÀI ĐĂNG THEO THỜI GIAN

Copyright 2011 BNI Dynamic Chapter